ẢNH HƯỞNG CỦA PHONG THỦY ĐỐI VỚI NHÀ Ở TRONG QUAN NIỆM CHÂU Á

Thu 26/05/2022

Phong thủy nhà ở là vấn đề rất được quan tâm tại các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. Một ngôi nhà được thiết kế đúng phong thủy không chỉ giúp gia chủ thêm may mắn, tài lộc mà còn mang lại cảm giác thoải mái, gia tăng sức khỏe trong quá trình sinh sống.

Phong thủy là khoa học.

Phong thủy vốn dĩ là một phạm trù của khoa học chứ không phải mê tín như nhiều người vẫn nghĩ. Đây là hc thuyết chuyên nghiên cu s nh hưởng ca hướng gió, hướng khí, mch nước đến đời sng ho phúc ca con người, trong đó: Phong là gió, Thủy là nước. Trên thực tế, ngay từ xa xưa, con người đã chú trọng đến các yếu tố về phong thủy nhà ở. Truyền thuyết từ thời Hùng Vương dựng nước đã quan tâm tới việc tìm đất đóng đô, góp phần không nhỏ vào sự phát triển hưng thịnh của quốc gia Văn Lang. Các thành ngữ dân gian như "chọn đất mà ở", "gần nước hướng về mặt trời", "nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm"… cho thấy từ lâu con người đã ý thức rất rõ về sự khác biệt giữa vị trí nhà ở và cách sắp xếp đồ đạc trong nhà.

Hiểu một cách đầy đủ nhất, phong thủy là kết quả của tri thức nghiên cứu về các quy luật tương tác của thiên nhiên, môi trường, bố cục đồ đạc, mặt bằng không gian sống và phương pháp thay đổi những tác động đó tới cuộc sống con người.

Thế nào là nhà có phong thủy tốt?

Ngôi nhà có phong thủy tốt sẽ đem lại sự tốt lành, hưng vượng cho gia chủ sinh sống trong đó. Để được coi là hợp phong thủy, ngôi nhà cần hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi từ : địa hình đất, phương vị, có sự thông thoáng và sự tác động vừa phải của cả nắng, gió tới ngôi nhà.

Phong thủy tốt cũng có nghĩa là phương hướng nhà, đồ đạc trong nhà phải phù hợp với tuổi và bản mệnh của gia chủ. Nếu chủ nhân ngôi nhà mệnh Thổ, nên chọn tông màu vàng, nâu, đỏ… làm màu chủ đạo khi bài trí nội thất cho căn nhà.

Ngoài ra, phong thủy nhà ở cũng nên tránh đồ nặng nề, như trụ đá hoặc bàn ghế hình vuông. Tốt nhất, nên trang trí nhẹ nhàng, có cây xanh để tạo ra sự thư giãn cho người ở. 

Theo các chuyên gia phong thủy, khi chọn đất xây nhà cần chọn nơi thoáng khí. Chọn nơi thoáng khí không có nghĩa là chọn nơi gió thổi mạnh. Bởi trong phong thủy, gió thổi quá mạnh sẽ khiến tài lộc không thể tụ lại trong ngôi nhà.

Trong sắp xếp đồ đạc, cũng cần hướng tới sự gọn gàng, tạo cảm giác thông thoáng cho không gian sinh sống. Nên bài trí cho các luồng khí tập trung tại chính trung tâm của căn nhà.

Nếu căn nhà có diện tích rộng, cần quan tâm sắp xếp sao cho gió không thổi một mạch từ trước ra sau. Ngược lại, nhà có diện tích hạn chế cần kiêng kỵ sự lộn xộn, để ngôi nhà luôn được thông thoáng.

Ánh sáng mặt trời là yếu tố rất được chú trọng trong phong thủy nhà ở. Căn nhà có nhiều ánh sáng tự nhiên, thông gió, thoáng khí sẽ tốt cho cả sức khỏe và tài lộc của gia chủ. Do đó, hãy chú ý tới việc sắp xếp nội thất để không món đồ nào chặn nguồn ánh sáng và nguồn khí lưu thông vào căn nhà của bạn.

Màu xanh lá cây được xem là màu sắc lành mạnh, tốt cho trạng thái tinh thần và góp phần nâng cao sức khỏe. Do đó, nếu được nên bố trí nhiều cây xanh trong nhà. Màu trắng cũng giúp trung hòa cảm xúc, do vậy cũng có thể dùng màu này để trang trí nhà cửa.

Phòng ngủ không nên sử dụng màu đỏ. Màu cam sẽ hợp với phòng của trẻ nhỏ và phòng làm việc nên sử dụng gam màu gợi sự vui vẻ, lạc quan như màu xanh, màu trắng sữa.

Nếu căn nhà có diện tích rộng, cần quan tâm sắp xếp sao cho gió không thổi một mạch từ trước ra sau. Ngược lại, nhà có diện tích hạn chế cần kiêng kỵ sự lộn xộn, để ngôi nhà luôn được thông thoáng./.


Chia sẻ qua
TÌM KIẾM TỪ KHÓA
Sơn Phúc