ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN - SỐ 3/2024

Wed 29/05/2024

 

3 luật Kinh doanh Bất động sản, Nhà ở, Đất đai có thể hiệu lực từ 1/8

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng. Phó Thủ tướng đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng theo thẩm quyền và trách nhiệm đã được giao, hoàn thành trong tháng 6. Quá trình xây dựng, ban hành cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để đảm bảo đồng bộ, thống nhất của các văn bản pháp luật. Việc chỉ đạo này nhằm xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, kịp thời triển khai ngay sau khi các Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Các tổ chức tín dụng được Quốc hội đồng ý cho phép có hiệu lực sớm (dự kiến từ ngày 1/8). Như vậy, 3 luật gồm Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai có thể có hiệu lực sớm hơn 5 tháng so với hiệu lực Quốc hội thông qua là ngày 1/1/2025, tại kỳ họp đầu năm nay. (Xem chi tiết tại đây)

Thị trường bất động sản kỳ vọng vào hiệu ứng từ chính sách

Kỳ vọng lớn nhất đối với 3 sắc luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản là gỡ vướng triển khai dự án đầu tư, hạn chế tranh chấp giữa các chủ thể tham gia vào các giao dịch đất đai, nâng cao vai trò quản lý, giám sát của cơ quan Nhà nước. Vì vậy, việc sớm có hiệu lực dự kiến từ ngày 1/8/2024 sẽ là “bước đệm” giúp thị trường bất động sản đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Khi 3 đạo luật điều chỉnh lĩnh vực bất động sản được thông qua, các doanh nghiệp đều rất đón chờ. Thị trường năm 2024 sẽ thanh lọc những chủ đầu tư yếu kém, thay vào đó là những chủ đầu tư tài chính tốt, sản phẩm tốt. Đồng thời, các chủ thể tham gia thị trường còn lại như các đơn vị phân phối, nhà cung cấp dịch vụ… cũng phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cao hơn của thị trường khi các khung pháp lý mới buộc thị trường vào “nề nếp, quy củ” hơn so với trước. Tất nhiên, thị trường sẽ khó “bùng lên” ngay khi câu chuyện về 3 sắc luật mới còn phải cần thời gian thẩm thấu, đặc biệt là Luật Đất đai còn nhiều vấn đề phức tạp, nên các nội dung trong Nghị định hướng dẫn sẽ là cơ sở quan trọng để giúp các thành viên thị trường có định hướng rõ ràng hơn. (Xem chi tiết tại đây)

Phân khúc bất động sản duy trì vị thế "ngôi sao đang lên" sẽ gặp khó khi Luật Đất đai mới chính thức có hiệu lực?

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với nhiều dư địa tăng trưởng, nhưng cũng đối diện với nhiều thách thức, trong đó là rủi ro đầu tư khi chi phí đất đai và xây dựng tăng cao, đặc biệt là chi phí tạo lập quỹ đất khi Luật Đất đai mới chính thức có hiệu lực… Theo đó, các khu vực kinh tế trọng điểm như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai đang gặp khó khăn trong việc mở rộng quỹ đất công nghiệp do tình trạng đô thị hóa nhanh chóng và sự cạnh tranh cao về đất đai. Cơ sở hạ tầng mặc dù đã có cải thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp tốc độ phát triển của các KCN. Chính sách và thủ tục hành chính còn nhiều phức tạp, mất thời gian và chi phí, gây khó khăn cho các nhà đầu tư, các chính sách liên quan đến đầu tư và phát triển KCN đôi khi thiếu nhất quán và thay đổi đột ngột, gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc lập kế hoạch dài hạn. Thiếu hụt lao động trình độ cao, việc quản lý môi trường còn nhiều hạn chế, đặc biệt là tại các khu công nghiệp cũ và các khu vực phát triển nhanh. Sức ép cạnh tranh từ các nước trong khu vực có các chính sách ưu đãi và hạ tầng phát triển tốt như Thái Lan, Indonesia, và Malaysia. Rủi ro đầu tư khi chi phí đất đai và xây dựng tăng cao, đặc biệt là chi phí tạo lập quỹ đất khi Luật Đất đai mới chính thức có hiệu lực… (Xem chi tiết tại đây)

Tháng 5/2024: Vốn FDI điều chỉnh tăng mạnh

Đầu tư nước ngoài 5 tháng đầu năm 2024 theo tháng.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tháng 5/2024 ghi nhận lượng vốn đầu tư điều chỉnh tăng thêm lớn nhất trong các tháng đầu năm 2024 với hơn 800 triệu USD. Đây là con số ấn tượng so với các tháng đầu năm. Cụ thể, lượng vốn đầu tư điều chỉnh tăng thêm trong tháng 5/2024 gấp 2,8 lần tháng 4/2024, tăng 72% so với tháng 3/2024, gấp 4,1 lần tháng 2/2024 và gấp hơn 3,6 lần tháng 1/2024. (Xem chi tiết tại đây)

Sau chung cư, giá rao bán đất nền ở Hà Nội lại "nhảy múa"

Sau cơn "sốt" giá chung cư, thị trường đất nền ở Hà Nội cũng ghi nhận tăng giá nhanh sau thời gian dài trầm lắng. Trước đó, báo cáo thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý I năm nay, giao dịch đất nền đã có sự tăng trưởng tích cực khoảng nửa cuối năm ngoái. Theo đánh giá của giới chuyên gia lĩnh vực bất động sản, thời gian qua, số lượng các nhà đầu tư có sẵn tiền đi gom hàng và đi tìm mua đất nền ngày càng nhiều lên. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá sẽ tăng. Để đầu tư hiệu quả đất nền này giai đoạn này, không ít chuyên gia khuyến cáo người mua cần ưu tiên những khoản đầu tư trung và dài hạn, nhà đầu tư phải có chiến lược bài bản mới có thể đảm bảo lợi nhuận như kỳ vọng, không nên bỏ tiền theo kiểu "lướt sóng" vì quá mạo hiểm. (Xem chi tiết tại đây)

Hiểu sao cho đúng về chỉ tiêu dân số chung cư 70-100m2 tính 3 người?

UBND TP Hà Nội mới đây ban hành Quyết định quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà hỗn hợp và một số công trình lưu trú khác trên địa bàn. Theo đó, trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng. Quy định về phương pháp này ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều, phát sinh một số cách hiểu khác nhau. Không ít người đang sở hữu căn hộ chung cư băn khoăn việc sử dụng sau này sẽ bị hạn chế số người được ở. Tuy nhiên, theo giải thích của một số chuyên gia, Quyết định số 34/2024/QĐ-UBND (viết tắt Quyết định 34) quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác trên địa bàn là một văn bản pháp luật để các tổ chức, cá

nhân có liên quan đến công tác lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp… thực hiện. (Xem chi tiết tại đây)

Chính phủ đề xuất thí điểm mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại

Chính phủ đề xuất mở rộng loại đất xây nhà ở thương mại và dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 7 đang diễn ra. Theo Nghị quyết ngày 28/5, Chính phủ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm mở rộng các loại đất làm dự án nhà ở thương mại. Luật Đất đai 2024 quy định chủ đầu tư muốn triển khai dự án nhà ở thương mại chỉ được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở. Thực tế, không hộ gia đình hay cá nhân nào có diện tích đất ở đủ lớn, do hạn mức giao đất tối đa 400 m2. Với doanh nghiệp, đơn vị đang có quyền sử dụng đất ở hoặc đất khác mới được quyền chuyển mục đích sử dụng, để xây nhà thương mại. Nhiều chuyên gia cho rằng điều này có thể làm lợi cho những đơn vị đã có sẵn quỹ đất nhà thương mại, tạo điều kiện cho chủ đầu tư khu đô thị, nhà ở quy mô lớn chiếm lĩnh thị trường. Mặt khác, quy định trên thu hẹp loại đất triển khai dự án nhà thương mại, có thể kéo dài tình trạng khan hiếm nguồn cung, khiến kinh doanh bất động sản gặp khó khăn. Để cải thiện nguồn cung nhà ở, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất thí điểm mở rộng loại đất làm nhà ở thương mại trong 5 năm, từ 1/1/2025. Chính phủ dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết này tại kỳ họp 7 đang diễn ra. Theo dự thảo Nghị quyết, ba loại đất thực hiện dự án thí điểm, gồm đất thuộc đô thị, khu quy hoạch phát triển đô thị đã được duyệt. Ngoài ra, đất của doanh nghiệp đã thu tiền sử dụng, thuê đất hoặc của cơ sở phải di dời do gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch... cũng nằm trong diện thí điểm. (Xem chi tiết tại đây)

Các khu công nghiệp phía Bắc "bắt trend” bán dẫn nhanh hơn phía Nam

Amkor đang vận hành nhà máy quy mô lớn nhất của hãng tại Bắc Ninh. 

Các khu công nghiệp phía Bắc được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nóng của bất động sản công nghiệp, đặc biệt là trong ngành bán dẫn. Mức giá thuê tại đây cũng đang tăng mạnh nhất cả nước. 6,16 tỷ USD, đây là quy mô thị trường bán dẫn Việt Nam vào cuối năm 2024 dựa trên dự báo của Gartner. Nhiều doanh nghiệp đình đám trong ngành đã “chọn mặt gửi vàng” Việt Nam làm nơi đầu tư, xây dựng những nhà máy tỷ USD, chẳng hạn như Intel, Samsung, Qualcomm, Infineon… Theo các chuyên gia, khu vực kinh tế phía Bắc được kỳ vọng sẽ tiếp tục là điểm nóng của bất động sản công nghiệp, đặc biệt là đối với ngành bán dẫn. Nhận định này được đưa ra dựa trên đặc tính phát triển khu công nghiệp của từng địa phương. Khách thuê bất động sản công nghiệp tại các tỉnh phía Nam thuộc các ngành chế biến sản phẩm từ cao su, nhựa, thực phẩm, nước giải khát. Trong khi đó, tại phía Bắc, vốn đầu tư chủ yếu từ doanh nghiệp trong ngành máy vi tính, điện tử hay sản phẩm điện. Do đó, khi ‘làn sóng’ đầu tư về bán dẫn phát triển, bất động sản công nghiệp phía Bắc sẽ có sức bật lớn hơn. (Xem chi tiết tại đây)

Có nên đấu giá nhà tái định cư lấy tiền làm nhà ở xã hội?

Việc chuyển nhà tái định cư bỏ hoang sang nhà ở xã hội vừa giải quyết nhu cầu nhà ở, vừa tránh lãng phí.

Đề xuất chuyển nhà tái định cư bỏ hoang thành nhà ở xã hội được tán thành trong bối cảnh nguồn cung nhà ở thiếu hụt, nhu cầu người dân tăng cao trong khi các dự án nhà xã hội còn quá ít. Đây được xem là 'một mũi tên trúng hai đích'. TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng, số lượng nhà tái định cư bỏ hoang, không được sử dụng là vô cùng lãng phí trong khi nhu cầu về nhà ở của người dân lớn; thị trường khan hiếm nguồn cung, giá nhà đẩy lên cao. Vì vậy, đây là một trong những cung có thể giải "cơn khát" nhà ở cho thị trường. Trong khi đó, NOXH đang được thúc đẩy nhưng còn nhiều vướng mắc, phát triển chưa tương xứng, số lượng quá ít. (Xem chi tiết tại đây) 

(Sơn Phúc Group tổng hợp)

TÌM KIẾM TỪ KHÓA
Sơn Phúc